วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

#7 คำสั่ง CMD พื้นฐานที่ใช้ในการตรวจสอบระบบเครื่อข่าย

Basic CMD

คำสั่งพื้นฐานที่จำเป็น สำหรับการตรวจสอบระบบเครือข่าย

1. คำสั่ง ping


          เป็นคำสั่งทดสอบการเชื่อมต่อเครือข่ายไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง อาทิ หมายเลขเครื่องปลายทางคือ 52.53.160.7 ก็พิมพ์ ping 52.53.160.7 ถ้าขึ้นข้อความ Reply form... ก็หมายความว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ยังมีการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอยู่แต่ถ้าขึ้นข้อความว่า Request timed out ก็หมายความว่า เครื่องคอมพิวเตอร์มีข้อผิดพลาดในการเชื่อมต่อ


2. คำสั่ง ipconfig



          เป็นคำสั่งสำหรับการตรวจสอบหมายเลข IP Address ของเครื่องตัวเองมีพารามิเตอร์เพิ่มเติมที่น่าสนใจ เช่น /all จะแสดงรายละเอียดทั้งหมด ตั้งแต่ IP Address / Subnet Mask / Gateway / DNS ของเครื่องเรา

3. คำสั่ง net view


          เป็นคำสั่งที่ใช้สำหรับตรวจสอบระบบเครือข่ายในเวิร์กกรุ๊ปเดียวกัน ว่ามีเครื่องคอมพิวเตอร์เชื่อมอยู่ในวง ทั้งหมดกี่เครื่องในกรณีที่ต้องการตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ต่างโดเมน หรือต่างเวิร์กกรุ๊ปกัน แต่อยู่บน Hub/Switch ตัวเดียวกัน ให้ใช้คำสั่ง net view/ชื่อ domain นั้นและถ้าต้องการดูรายละเอียดทรัพยากรที่ต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ก็พิมพ์ net view \\ชื่อคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น

4. คำสั่ง tracert  


          เป็นคำสั่งสำหรับตรวจสอบ ตามเส้นทางของแพ็กเก็จข้อมูลที่วิ่งไป ว่าผ่าน Router ตัวไหนบ้างสามารถตรวจสอบว่าคุณกำลังใช้งานอยู่บนเครื่องไหน IP Address อะไร คำสั่ง tracert มีพารามิเตอร์ย่อยหลายตัว รายละเอียดดังรูปด้านล่าง

5.คำสั่ง nslookup


          เป็นคำสั่งที่ใช้ทดสอบ DNS Server ที่เราใช้งานอยู่ สามารถตอบสนองการทำงาน หรือไม่เมื่อพิมพ์เข้าไปแล้ว จะเป็นการเปิดคำสั่ง nslookup ทดสอบว่าโดเมนนี้ตรงกับหมายเลข IP Address อะไร และยังสามารถตรวจสอบได้ว่า DNS ที่คุณใช้งานอยู่ ยังบริการให้กับคุณอยู่หรือไม่

6.คำสั่ง netstat


          คำสั่ง netstat แสดงเนื้อหาของโครงสร้างข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเน็ตเวิร์กต่างๆ ในเชิงสัญลักษณ์ สำหรับการเชื่อมต่อที่แอ็คทีฟ พารามิเตอร์ Interval ซึ่งระบุเป็นวินาที จะแสดงข้อมูลอย่างที่เกี่ยวกับทราฟฟิกของแพ็กเก็ตอย่างต่อเนื่อง บนอินเตอร์เฟสเครือข่ายที่กำหนดค่าไว้ พารามิเตอร์ Interval จะไม่ใช้แฟล็กใดๆ

ขอบคุณสำหรับการอ่านในครั้งนี้ ขอให้ใช้ไปในทางที่ดีน่ะครับ ©White hat 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น